CÁCH VỆ SINH NỆM CAO SU TẠI NHÀ ĐƠN GIẢN VÀ HIỆU QUẢ

 

 

Bạn có biết rằng vệ sinh nệm là một trong những bí quyết để giữ gìn sức khỏe và tăng cường chất lượng giấc ngủ của bạn không? Nếu bạn nghĩ rằng vệ sinh nệm đặc biệt là nệm cao su là một công việc vất vả và mất nhiều thời gian, bạn đã nhầm rồi. Bạn chỉ cần thực hiện vài bước đơn giản và hiệu quả sau đây để có một chiếc nệm sạch sẽ và thoáng mát.

Nệm cao su là gì?

Nệm cao su là một sản phẩm quen thuộc với nhiều gia đình Việt Nam. Bạn có biết rằng nệm cao su có nguồn gốc từ một loại cây kỳ diệu, có khả năng sản sinh ra một chất lỏng trắng sữa gọi là mủ cao su? Mủ cao su là một chất tự nhiên, có nhiều đặc tính tuyệt vời như đàn hồi, kháng khuẩn, thân thiện với môi trường và cơ thể con người. Tuy nhiên, không phải tất cả các nệm cao su đều được làm từ mủ cao su thuần khiết. Có hai loại nệm cao su chính là nệm cao su thiên nhiên và nệm cao su tổng hợp. Bạn có biết sự khác biệt giữa hai loại nệm cao su này không? Hãy cùng tìm hiểu nhé!
  • Nệm cao su thiên nhiên: Là loại nệm được làm từ 100% thành phần là mủ cao su thiên nhiên, không chứa các loại hóa chất, tạp chất gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Nhờ vậy mà chúng sẽ không gây nên tình trạng kích ứng hay dị ứng cho da của người sử dụng. Bên cạnh đó, nệm cao su thiên nhiên thường có độ đàn hồi và tuổi thọ cao.
  • Nệm cao su tổng hợp/ Nệm cao su non: Hay còn có tên gọi khác là nệm cao su nhân tạo, loại nệm này được làm từ các thành phần chính là PU Foam. Nệm cao du tổng hợp cũng có những đặc tính như nệm cao su thiên nhiên. Nhưng chúng sẽ có giá thành rẻ hơn, bên cạnh đó tuổi thọ và độ đàn hồi cũng thấp hơn so với nệm cao su thiên nhiên.

Các cách vệ sinh nệm cao su tại nhà

Làm sạch nệm cao su tại nhà

Zinus mách bạn một bí quyết giúp kéo dài tuổi thọ của các sản phẩm nệm cao su đó chính là vệ sinh nệm thường xuyên. Bên cạnh đó, việc vệ sinh nệm còn giúp đảm bảo sức khỏe của người dùng.
Cách vệ sinh nệm cao su tại nhà hiệu quả hay không phần lớn nằm ở việc bạn xác định được đây là vết bẩn đơn giản và còn mới hay là những vết bẩn khó vệ sinh hơn để từ đó lựa chọn loại chất tẩy rửa nào cho phù hợp.

 

Khử mùi nệm cao su bằng baking soda

Sau thời gian dài sử dụng nệm cao su, chắc hẳn bạn đã thấy chúng sẽ bắt đầu xuất hiện những mùi hôi do ẩm mốc thì bạn có thể thực hiện cách sau đây:
Đặt nệm cao su ở trên một bề mặt phẳng, bạn có thể đưa nệm xuống sàn để dễ thực hiện. Sau đó rắc baking soda lên toàn bộ bề mặt nệm cao su. Baking soda có tác dụng hút bớt bụi bẩn, hơi ẩm mốc cũng như mùi hôi ra khỏi bề mặt nệm. Sau đó để yên tầm 30 phút đến 1 tiếng, dùng máy hút bụi và hút sạch baking soda trên nệm cao su.
Bạn cũng có thể sử dụng thêm một vài giọt tinh dầu lên bề mặt nệm trước khi rắc baking soda lên nệm cao su. Nên sử dụng tinh dầu cam canh hoặc trà xanh vì chúng ngoài tác dụng khử mùi còn giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn.

Làm sạch các vết bẩn mới và nhẹ trên nệm cao su

Nếu may mắn những vết bẩn trên nệm cao su của bạn còn mới và nhẹ thì bạn hãy nhanh chóng vệ sinh chúng thì sẽ tăng khả năng khổi phục lại vẻ bề ngoài của nệm ngày càng cao.

Pha dung dịch tẩy rửa nệm từ thiên nhiên
Pha dung dịch bao gồm: oxy già, xà phòng rửa chén, baking soda (hoặc muối) theo tỉ lệ 2:1:1 hoặc 1:1:1. Rồi dùng một chiếc khăn mềm thấm dung dịch vừa pha và thoa trực tiếp lên vết bẩn trên bề mặt nệm. Dung dịch sẽ tự động khô khi, sau đó bạn chỉ cần dùng một chiếc khăn khô và thấm sạch những cặn bẩn còn sót lại.
Ngoài ra, giấm ăn cũng là một loại dung dịch tẩy rửa rất phù hợp với những vết bẩn mới và nhẹ trên nệm cao su. Bạn có thể pha sẵn dung dịch này để trong nhà. Lưu ý, tránh sử dụng những chất tẩy mạnh vì có thể làm mất màu tự nhiên của nệm.

Làm sạch các vết bẩn khó vệ sinh của nệm cao su

Và nếu bạn không xử lý kịp thời các vết bẩn khiến chúng bám chặt lên nệm, sẽ gây nên mùi hôi cho nệm và mất đi tính thẩm mỹ của sản phẩm. Vậy nên, với những vết bẩn khó và bám lâu trên nệm cao su, bạn sẽ cần có những phương pháp làm sạch riêng.

Nước tiểu trên nệm cao su

Với những gia đình có trẻ nhỏ hay nuôi động vật thì việc nệm cao su của bạn bị dính phải nước tiểu là điều không thể tránh khỏi. Nước tiểu lưu lại trên nệm cao su lâu thì càng khó làm sạch và gây nên những mùi khó chịu.
Bạn có thể thử sử dụng dung dịch từ cam và chanh để làm sạch và khử mùi axit uric theo công thức sau bao gồm: 300g vỏ chanh hoặc cam thái vụn, 100g đường nâu, 1 thìa cà phê men, 1 lít nước sạch. Hòa tan dung dịch này trong một chai nhựa trong 30 giây. Đánh dấu ngày làm lên chai. Dung dịch sẽ lên men 2 tuần (3 tháng nếu không men). Bạn nhớ lắc chai mỗi ngày và đóng nắp kín.
Sau khi có được dung dịch tẩy rửa hoàn toàn tự nhiên này, bạn chỉ cần dùng khăn và thấm hết nước tiểu. Rồi dùng baking soda rắc lên chõ ướt để hút đi phần nước tiểu còn lại, để yên trong 10-20 phút. Sau đó xịt dung dịch đã pha trước đó lên bề mặt nệm cao su và đợi trong 5 phút. Cuối cùng thấm khô nệm và rắc baking soda lên thêm 1 lần nữa, để qua đêm, sau đó hút sạch muối trên nệm là xong.

Làm sạch vết máu trên nệm cao su

Đối với vết máu trên nệm cao su, bạn có thể sử dụng luôn dung dịch đã pha ở trên hoặc dùng oxy già để có hiệu quả tốt hơn.
Xịt trực tiếp oxy già lên vết bẩn trên nệm cao su, sau đó dùng khăn khô lau sạch nước khi oxy già đã sủi hết bọt.

Làm sạch vết nôn trên nệm cao su

nếu chẳng may, nệm cao su nhà bạn dính phải vết bẩn cứng đầu như vết nôn thì đừng vội hoảng, vẫn luôn có cách xử lý được chúng tại nhà.
Đầu tiên, loại bỏ những cặn bẩn trên nệm của vết nôn, dùng khăn khô thấm hết chất lỏng. Tiếp đến, rắc baking soda lên trên bề mặt vết bẩn và đợi trong 10 phút, bạn cso thể sử dụng dung dịch tẩy rửa đã pha ở trên để thay thế. Thấm khô nệm và rắc baking soda lên bề mặt nệm cao su một lần nữa. Lần này hãy để chúng tự khô qua đêm và hút sạch baking soda vào sáng hôm sau

Lưu ý khi bảo quản nệm cao su

Làm sạch nệm cao su tại nhà đơn giản và hiệu quả

Bên cạnh việc làm sạch nệm cao su tại nhà, bạn hãy bảo vệ nệm của mình để kéo dài tuổi thọ của nệm cao su với những lưu ý sau:
  • Giữ cho nệm luôn được sạch sẽ và thông thoáng
  • Nhớ vệ sinh phòng ốc sạch sẽ, và thường xuyên thay vỏ để tránh ẩm mốc
  • Hạn chế để vật nặng, vật nhọn trực tiếp lên bề mặt nệm cao su
  • Tuyệt đối không được trực tiếp phơi nệm cao su dưới ánh sáng mặt trời hay để gần những nơi có nguồn nhiệt cao như máy sấy, bàn là

Kết luận

Thực ra, việc vệ sinh nệm cao su tại nhà không hề khó như nhiều người vẫn nghĩ. Chỉ với một số dung dịch tẩy rửa được làm từ những nguyên liệu từ nhiên như giấm, chanh, cam, cà phê hay baking soda, oxy già có sẵn trong nhà. Bạn hoàn toàn có thể làm sạch được các vết bẩn trên nệm, dù là vết bẩn mới hay là vết bẩn khó đi chăng nữa. Bên cạnh đó, chất lượng nệm cũng sẽ không hề bị ảnh hưởng mà còn được kéo dài được thời gian sử dụng nệm cao su cho gia đình bạn.
Quay lại blog